ม.บูรพา ลงนามร่วมมือ สถาบัน IBERD “พัฒนาบุคลากรรองรับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, February 23, 2023

ม.บูรพา ลงนามร่วมมือ สถาบัน IBERD “พัฒนาบุคลากรรองรับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ม.บูรพา ลงนามความร่วมมือ สถาบัน IBERD “พัฒนาบุคลากรรองรับท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ “พัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ” พร้อมเปิดตัวครั้งแรกของไทย “นวัตกรรมงานวิจัย ศาสตร์ มงคลไทย เทอราปี นวดไทยไร้ระบม” ที่มีการรวมศาสตร์นวดสองสัญชาติ ไทย-จีน รักษาเชิงลึก เตรียมเปิดอบรมหลักสูตร เดือนมีนาคม 2566 นี้



ที่โรงแรม โนโวเทล มารีน่า ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 มีพิธีลงนามความร่วมมือ เพื่อพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ : Wellness Tourism ระหว่าง คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดย ผศ.ดร.มารุต ตั้งวัฒนาชุลีพร คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ กับ สถาบันวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจการพาณิชย์ (IBERD) โดยนางนที ชวนสนิท ผู้อำนวยการบริหารสถาบัน IBERD โดยมีนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรมว.กระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธี และมี ผศ.ดร. ณยศ คุรุกิจโกศล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการเขตพัฒนาพิเศษ และคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประธานหอการค้า จากจังหวัดชลบุรี ระยอง และ จันบุรี นายกสมาคมสปาและเวลเนสภาคตะวันออก นายกสมาคมโรงแรมภาคตะวันออก ร่วมเป็นสักขีพยาน
นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรมว.กระทรวงแรงงาน ประธานในพิธี
ผศ.ดร.มารุต ตั้งวัฒนาชุลีพร คณบดีคณะสหเวชศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา
นายสุรชัย กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการท่องเที่ยวของประเทศไทย หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยเฉพาะท่องเที่ยวเชิงสุขภาพนั้น ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีความเข้มแข็งทางด้านการดูแลสุขภาพเป็นองค์รวม ทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพรไทย ที่ทรงคุณค่า จนโหวตให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะผลิตบุคลากรด้านดังกล่าวเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
ผศ.ดร. ณยศ คุรุกิจโกศล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการเขตพัฒนาพิเศษ 
และคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ 
ผศ.ดร.ณยศ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม มีการเปิดหลักสูตร และสาขา ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลิตบัณฑิตที่หลากหลาย ตอบสนองทักษะงานแห่งอนาคตในศตวรรษที่ 21 ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ ดูแล ป้องกัน จนถึงการรักษา ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และแผนปัจจุบัน ความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นจังหวะก้าวสำคัญที่จะพัฒนากำลังคนที่มีศักยภาพ รองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ประเทศไทยเป็นเป้าหมายลำดับต้น ๆ ของการเดินทางมาท่องเที่ยว ภายหลังจากวิกฤตโควิดผ่านพ้น

ผศ.ดร.มารุต กล่าวว่า คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นแหล่งผลิตบุคลากรทางการแพทย์ชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งมีความโดดเด่นทางด้านศาสตร์เวลเนส (Wellness) โดยได้ทำการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพทั้งในระดับปริญญาตรี โท และ เอก เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการแพทย์ (medical hub) ในภาคตะวันออก ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังนำไปสู่การพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทย โดยจะมีการเปิดอบรมหลักสูตร “นวัตกรรมการนวดไร้ระบมและเสริมภูมิคุ้มกัน” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ถูกพัฒนาโดยนายมงคล ศริวัฒน์ ที่ได้พัฒนาจากการศึกษาวิจัยและใช้รักษาผ็ป่วยมากว่า 20 ปี นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานศาสตร์ของพลังชี่ (chi) ของมวยไทเก็กเข้าด้วย และนำเอาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการแพทย์ตะวันตกตอบเพื่อการรักษาและการให้บริการที่ตอบโจทย์ตลาดผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่ต้องการการบำบัดรักษาด้วยการนวดแบบไม่เจ็บปวดทรมาน โดยจะเปิดการอบรมในเดือนมีนาคม 2566 นี้
นางนที ชวนสนิท ผู้อำนวยการบริหารสถาบันวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจการพาณิชย์ (IBERD) 
นางนที กล่าวว่า สถาบัน IBERD เป็นองค์กรอิสระ ไม่แสวงหากำไร ก่อตั้งขึ้นมาโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาส่งเสริม งานวิจัยเชิงนโยบาย และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจการพาณิชย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การริเริ่มโครงการ กิจกรรมพัฒนาส่งเสริมศักยภาพบุคลากร ด้านการส่งเสริมโครงการพัฒนา Thailand Global Health and Wellness Destinations เพื่อรองรับ ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะหลังจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทั่วโลกให้ความสนใจด้านสุขอนามัยและสุขภาพมากขึ้น ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถต่อยอดทางการตลาด ทั้งด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และนวัตกรรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อนำไปสู่การยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพให้เป็น Global Wellness ในระดับสากล ตั้งแต่การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานที่พัก มาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ พัฒนาบุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั้งระบบเพื่อให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และต่อยอดความเป็นไทย โดยได้รับการฝึกอบรมหลักสูตรขั้นสูง จากหน่วยงานหรือสถาบันการศึกษาที่มีสาขาสหเวชศาสตร์การแพทย์บูรณาการ ซึ่งมหาวิทยาลัยบูรพา ตอบโจทย์การต่อยอดไปสู่เป้าหมายดังกล่าว และสามารถพัฒนากำลังคนรองรับได้อย่างยั่งยืน
ด้านนายมงคล ศริวัฒน์ เจ้าของศาสตร์มงคลไทย เทอราปี (Mongkol Thai Therapy) กล่าวว่า ตนได้ศึกษาและวิจัยงานนวัตกรรมนวดไทยมากว่า 20 ปี และเป็นผู้พัฒนาและคิดค้น “ศาสตร์มงคลไทย เทราปี” หรือ ที่เรียกกันโดยศัพท์ชาวบ้านว่า “นวดไร้ระบม” ซึ่งเป็นการนวดที่พัฒนาขึ้นมาใหม่จากการบูรณาการระหว่าง ศาสตร์นวดจับเส้นของไทย กับการใช้พลัง ชี่ (Chi) ของมวยไทเก๊กของจีน เป็นการกระตุ้นเส้นโดยไม่ทำร้ายผิวหนังและชั้นเนื้อ ลด เลิกอาการช้ำ ระบม เพิ่มผลในการรักษา ฟื้นฟูเส้น กระตุ้นเส้นหลักโดยธาตุทั้ง 4 (ดิน น้ำ ลม ไฟ) โดยใช้พลังจากภายในและลมหายใจ นอกจากนี้ยังได้ผลิตนักนวดบำบัดมาหลายรุ่น โดยรับสอนเฉพาะผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนวดมาแล้ว เพื่อต่อยอดทักษะในการประกอบวิชาชีพต่อไป

“นวดไร้ระบม เป็นการนวดที่เพิ่มมูลค่าทางการตลาด และตรงความต้องการของลูกค้า ที่ไม่สร้างอาการปวดระบมที่เป็นผลข้างเคียงที่ไม่จำเป็น อีกทั้งสามารถรักษาโรคเส้นที่ลูกค้าปวดทรมานอยู่ให้หายไปได้ ปัจจุบันมีการขยายโปรแกรมการนวดสู่ สปาเพื่อการรักษาซึ่งสามารถทำราคาค่าบริการได้สูงกว่าสปาทั่วไป และสามารถขยายการให้บริการไปสู่การนวดดูแลผู้สูงอายุตามความต้องการของตลาดที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน ที่ยังขาดนักนวดบำบัดบนวิถีนวดไร้ระบมอีกจำนวนมาก” นายมงคล กล่าว

สำหรับผู้สนใจเข้ารับการอบรม รุ่นที่ 1 สามารถ ติดต่อได้ที่ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา หรือทาง เว็บไซด์ IBERD THAILAND.com ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ศกนี้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages