ผลิตภัณฑ์ “Boega” ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ แชมป์เวที I-New Gen Award 2023 - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, February 12, 2023

ผลิตภัณฑ์ “Boega” ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ แชมป์เวที I-New Gen Award 2023

สุดปัง! โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา คว้ารางวัลชนะเลิศ เวที I-New Gen Award 2023 จากผลิตภัณฑ์ “Boega” ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ


เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม มอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 ระดับมัธยมศึกษา รางวัลชนะเลิศ ด้านอาหาร ให้กับผลงาน “ผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ (Boega)” จากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา จังหวัดยะลา ในพิธีปิดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค บางนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร
นางสาวตัสนีม จะปะกิยา ตัวแทนทีมนักประดิษฐ์ กล่าวว่า ในปัจจุบัน บุคคลส่วนใหญ่มักชอบรับประทานอาหารประเภทสุกๆ ดิบๆ และของดอง โดยในอาหารเหล่านี้เป็นแหล่งที่มักพบพยาธิหลากหลายชนิด และยังเป็นสาเหตุของหลายๆโรค อีกทั้ง “ใบข่า” เป็นส่วนที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ซึ่งใบข่าอ่อนมีสรรพคุณในการกำจัดพยาธิ ทางคณะผู้ประดิษฐ์จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ จากการทดสอบผงใบข่า 5 กรัมต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร พบว่าสามารถกำจัดพยาธิได้ดีที่สุดภายในเวลาเฉลี่ย 5.94 นาทีเท่านั้น วิธีการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ก็สามารถใช้ได้โดยง่าย เพียงแค่ใส่น้ำ และผง Boega ลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำอาหารสดมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ก็สามารถนำวัตถุดิบไปประกอบอาหาร หรือรับประทานได้ตามปกติ ซึ่งผลิตภัณฑ์ Boega สามารถกำจัดพยาธิได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และไม่มีสารตกค้าง และสารก่ออันตรายต่อร่างกาย อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการขอจดสิทธิบัตร
สำหรับผลงาน “ผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ (Boega)” จากโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา จังหวัดยะลา มีคณะผู้ประดิษฐ์คิดค้น ได้แก่ นางสาวตัสนีม จะปะกิยา นางสาวสูเฟียนี บาโงปะแต นางสาวนุรฟาซีฬา ดือราแม และนางสาวมีรซา อาแด นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยมี นางสาวสุไวบะ บือราเฮง นางสาวนุรมา สะบือลา นางฮาร์ตีนี มะเซ็ง นางกูยาวาเฮร์ แซแร และนางสาวซูไมยะห์ สมูซอ เป็นคณะครูที่ปรึกษา สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ด้านอาหาร ระดับมัธยมศึกษา จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023 ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566 ที่ผ่านมาได้อย่างภาคภูมิใจ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages