ภาวะสมองล้า (Brain fog) ภัยร้าย จาก Covid-19 - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, January 8, 2023

ภาวะสมองล้า (Brain fog) ภัยร้าย จาก Covid-19

คุณอาจรู้สึกมีอาการสับสน หลงลืม คิดช้า ขาดสมาธิกว่าที่เคยเป็นหลังจากติดเชื้อโควิด-19 ใช่หรือไม่? ถ้าใช่ คุณอาจมีภาวะสมองล้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการที่พบบ่อยหลังจากหายจากโควิด-19

ภาวะสมองล้า (Brain fog) ภัยร้าย จาก Covid-19

คือ ภาวะที่สมองมีการทำงานลดลง โดยส่งผลให้การคิดและตัดสินใจช้าลง การวางแผนและแก้ปัญหาลดลง รวมถึงการลดลงของสมาธิ (Attention) บางคนอาจเป็นมากจนส่งผลให้ลืมความจำระยะสั้น หรือทำให้ไม่สามารถทำงานที่เคยทำเป็นประจำได้

ความผิดปกติของระบบประสาทอัตโนมัติ มี 2 ภาวะที่มักพบ ได้แก่

1.กลุ่มอาการหัวใจเต้นเร็วระหว่างเปลี่ยนท่า (Postural Orthostatic Tachycardia Syndrome: POTS) ซึ่งลักษณะของกลุ่มอาการนี้คือ หัวใจเต้นเร็วมากกว่าปกติเวลาเปลี่ยนท่า เช่น ลุกขึ้นยืนหรือนั่ง ซึ่งทำให้เกิดอาการใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ปวดศีรษะ มึนศีรษะ ไปจนถึงหน้ามืดและหมดสติได้

2.ภาวะเหนื่อยล้าเรื้อรัง (Myalgia Encephalitis/Chronic Fatigue Syndrome, ME/CFS) ซึ่งอาการของภาวะนี้คือ อ่อนเพลียอย่างรุนแรง ปวดตามข้อและกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ สมองล้าคิดได้ช้าลง ขาดสมาธิ และมีปัญหาเรื่องการนอน

วิธีการดูแลและฟื้นฟูตนเอง

* นอนหลับให้เพียงพอ

*ออกกำลังกายเป็นประจำ

*กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

*รักษาน้ำหนักให้แข็งแรง

*ทำสมาธิ

เพื่อให้แต่ละวันเราสามารถใช้สมองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบุคคลที่มีอาชีพที่ต้องใช้ความคิดตลอดเวลา อย่าปล่อยให้ภาวะสมองล้ารบกวนความสามารถในการทำงานประจำวันของคุณ หากคุณมีอาการดังกล่าวเป็นเวลานาน จำเป็นต้องได้รับการประเมินจากแพทย์ เพื่อค้นหาสาเหตุและเข้ารับการฟื้นฟูสมองให้สามารถทำงานได้ดีและความจำจะได้อยู่กับเราไปนานๆ




บทความโดย : แพทย์หญิง พิมลพรรณ วิเสสสาระกูล 
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านอายุรแพทย์ระบบประสาทและสมอง โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ( WMC )


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : ศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง ชั้น 2 โทร.02-836-9999 ต่อ *2921 และ *2923

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages