ฉลองเทศกาลตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ เยือนชุมชนจีนสี่ย่านดัง ที่ “ซีคอน บางแค” - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, January 15, 2023

ฉลองเทศกาลตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ เยือนชุมชนจีนสี่ย่านดัง ที่ “ซีคอน บางแค”

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่ จัดงาน “ย่านจีน ถิ่นไทย” สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนชาวจีนย่านดัง ได้แก่ เยาวราช, ตรอกโรงยาเซ็กเกี๋ยกั้ง, กาดกองต้า และย่านเมืองเก่าภูเก็ต ครั้งแรก..กับการอัญเชิญ “องค์พระมหาโพธิสัตว์กวนอิมพันเนตรพันกร” สูงกว่า 4 เมตรมาจากกรุงปักกิ่ง ให้ชาวไทยกราบสักการะขอพรเสริมสิริมงคลต้อนรับปีกระต่าย ตระการตากับการแสดงเชิดสิงโต สนุกกับการทำ Workshop เมนูเกี๊ยวอาหารมงคลรับเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 18 - 29 มกราคม 2566 ณ ซีคอน บางแค ฮอลล์ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม

ม.ล. จิระเดช กมลาศน์ ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค เผยว่างาน “ย่านจีน ถิ่นไทย” จัดขึ้นเพื่อสร้างสีสันความสุขให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2566 โดยได้จำลองบรรยากาศของชุมชนชาวจีนย่านสำคัญที่เก่าแก่ของไทยคงเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่งดงาม

ภายในงานคุณจะได้สัมผัสบรรยากาศของวิถีชีวิตและมนต์เสน่ห์ของชุมชนชาวจีนในย่านสำคัญของไทย เริ่มจาก ย่านเยาวราช กรุงเทพ ถนนสายทองคำ มีกลิ่นอายวัฒนธรรมทางอาหารที่หลากหลาย ใกล้กันจะมี "ตลาดน้อย" ย่านการค้าเก่าแก่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ชาวจีนส่วนใหญ่ในย่านนี้มีเชื้อสายแต้จิ๋วและกวางตุ้ง จากนั้นมาเยือน ย่านชุมชนบ้านเซ็กเกี๋ยกั้ง(สะแกกรัง) อุทัยธานี ชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยร.3 มีการล่องเรือมาทางแม่น้ำสะแกกรัง เพื่อค้าขายข้าวเปลือก, ไม้สัก และสินค้าต่างๆ ต่อมาในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามที่นี่มีการตั้งโรงยาฝิ่น ชาวบ้านสามารถสูบฝิ่นได้อย่างถูกกฎหมายจนย่านนี้ได้ชื่อว่า “ตรอกโรงยา” ชาวจีนส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีนแคระ

มาต่อกันที่ ย่านกาดกองต้า ลำปาง เดิมเรียกกันว่า “ตลาดจีน” ส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายจีนไหหลำ นิยมถักผมเปียยาวเป็นคนจีนอพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่ ปิดท้ายที่ ย่านเมืองเก่าภูเก็ต แหล่งชุมชนชาวจีน ที่มีสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสที่ผสมผสานระหว่างความอ่อนช้อยแบบจีนกับโครงสร้างแบบยุโรปได้อย่างลงตัว โดยชาวจีนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ คือ ชาวจีนฮกเกี้ยน

ครั้งแรก..กับการอัญเชิญ องค์พระมหาโพธิสัตว์กวนอิมพันเนตรพันกร สูงกว่า 4 เมตร จากกรุงปักกิ่งนำมาประดิษฐานให้ชาวไทยได้กราบสักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีเหล่าเทพเจ้าของจีนให้ได้สักการะขอพรอีกมากมาย อาทิ เจ้าแม่หม่าโจ้ว(เจ้าแม่ทับทิม)จากเมืองฮกเกี้ยน, เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย, เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เป็นต้น ตระการตากับการแสดงเชิดสิงโต (วันที่ 21, 22, 28 และ 29 ม.ค.) สนุกกับการทำ Workshop เมนูเกี๊ยวมงคลรับเทศกาลตรุษจีน

ร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่จีนสุดยิ่งใหญ่ในงาน “ย่านจีน ถิ่นไทย” ตั้งแต่วันที่ 18 - 29 มกราคม 2566 ณ ซีคอน บางแค ฮอลล์ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม MRT สถานีภาษีเจริญ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02 – 454 – 7777 หรือ www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages