sacit ดันคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ ลุยสร้างไอเดียใหม่ใน “เพลินคราฟต์" - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, June 23, 2023

sacit ดันคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ ลุยสร้างไอเดียใหม่ใน “เพลินคราฟต์"


sacit ดันคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบลุยสร้างไอเดียใหม่ใน “เพลินคราฟต์ 2023”

sacit สานต่อความสำเร็จคราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ เดินหน้าจัด “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 2 บุกศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ระหว่างวันที่ 22 – 28 มิถุนายนนี้ หวังเปิดโอกาสการค้าแก่ผู้ประกอบการ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดอาชีพ 


นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของการจัดงาน “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม – 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงใหม่แอร์พอร์ต ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยพบว่ามีผู้เข้าชมงานตลอด 7 วันของการจัดงาน รวมจำนวนเกือบ 1 หมื่นคน อีกทั้งยังสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการสะสมจำนวนกว่า 5.3 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่มีส่วนกระตุ้นกำลังซื้อ และก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ

นอกจากนี้ นับเป็นอีกหนึ่งเวทีในการเผยแพร่ และสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากพบว่าภายในการจัดงานที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ โดยฉพาะจีน และยุโรป เลือกซื้อสินค้าภายในงานเพื่อเป็นของฝากของขวัญ อีกทั้งยังเห็นเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยว มีการถ่ายทอดสด (Live) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ จำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มผู้คนที่รักงานคราฟต์ไทย แต่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวได้



อย่างไรก็ดี เพื่อสานต่อความสำเร็จ และส่งเสริมผู้สร้างสรรค์งานหัตกรรมไทยให้เข้มแข็ง และมีรายได้ sacit จึงจัดงาน “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 2 วันที่ 22 – 28 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 โดยยังคงคอนเซ็ปต์ Craft at First Crush คราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ เพื่อถ่ายทอดถึงความรู้สึกของการตกหลุมรักในงานคราฟต์ ความรักในสิ่งที่ทำ สู่การต่อยอดไอเดียผลิตงานคราฟต์ใหม่ๆ และผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์หัตถกรรมไทยที่ประณีต เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมภายในงานได้รวบรวมงานคราฟต์ร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น น่าสนใจ และเข้ากับวิถีชีวิตคนเมืองมาร่วมจัดแสดงและจำหน่าย โดยล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ จากฝีมือของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit รวมกว่า 40 ร้านค้า อาทิ กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า งานผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าใยกัญชง เครื่องจักสาน และเครื่องประดับ

อีกทั้งภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบงานคราฟต์ ได้สัมผัสงานศิลปหัตถกรรมผ่านการลงมือทำ (Workshop) ทั้งในแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย DIY Your Style พร้อมสามารถรับงานฝีมือในสไตล์ของตนเองกลับบ้านได้เลย อาทิ ปั้นเข็มกลัดดินไทย, เพ้นท์กระเป๋าจากยางกล้วย, แต่งกรอบรูปด้วยเศษผ้า, เพ้นท์งานดินเผา, ปักผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและแนวคิดการนำงานศิลปหัตถกรรมไทยไปต่อยอดสร้างอาชีพ นอกจากนี้ผู้เข้าชมงานยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการแสดงและกิจกรรมบนเวทีจากศิลปินดาราชื่อดังจะมาร่วมสร้างความบันเทิงครบรส พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตกหลุมรักงานคราฟต์ด้วย


นายภาวี ยังกล่าวด้วยว่า sacit คาดหวังว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ชอปปิ้งให้กับประชาชน ก่อให้เกิดแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอย อีกทั้งจะเป็นอีกหนึ่งแหล่งสร้างไอเดียให้แก่กลุ่มผู้ที่หลงรักงานคราฟต์ต่อยอดผลิตภัณฑ์จากความชอบเหล่านี้ นำไปสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยคาดการณ์ว่าตลอดการจัดงาน 7 วัน ระหว่างวันที่ 22 – 28 มิถุนายนนี้ จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งภาพรวมของการจัดงานในวันแรก (22 มิถุนายน 2566) เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากยอดผู้เข้าชมงาน นับพันคน และสร้างเงินสะพัดภายในงานเกือบ 6 แสนบาท

sacit ขอเชิญชวนคนรักงานคราฟต์ มาร่วมเปิดประสบการณ์สัมผัสงานคราฟต์ไทยที่ใครๆ ก็ชอบ ภายในงาน “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 22 – 28 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 และอีก 2 ครั้งในครั้งที่ 3 วันที่ 30 มิถุนายน - 6 กรกฎาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพัทยา และครั้งสุดท้าย ครั้งที่ 4 วันที่ 24 - 30 กรกฎาคม ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1289 หรือ Facebook : สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages