อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ดันไทยสู่ฮับนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด จัดงาน ‘Vitafoods Asia 2023’ - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, September 8, 2023

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ดันไทยสู่ฮับนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด จัดงาน ‘Vitafoods Asia 2023’

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ฯ ดันไทยสู่ฮับนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด จัดงาน ‘Vitafoods Asia 2023’ สร้างแต้มต่อธุรกิจเสริมอาหารด้วย 'เทคโนโลยี-เครือข่าย’

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) ระดมทัพธุรกิจโชว์สุดยอดนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด เตรียมจัด “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย จัดระหว่างวันที่ 20-22 กันยายนนี้ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เล็งผนึกกำลังซัพพลายเออร์กว่า 460 ราย เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายธุรกิจกับผู้ประกอบการมากกว่า 8,000 คนจากทั่วโลก สร้างแต้มต่อธุรกิจในทุกมิติการผลิต และการลงทุน แนะเร่งคว้าโอกาสครั้งสำคัญเจาะตลาดคนรักสุขภาพที่เติบโตแรง
นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเสริมอาหาร เติบโตอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาจากผู้บริโภคทั่วโลกที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น ซึ่งนอกจากการใส่ใจด้านการบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์แล้วยังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพเข้ามาเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งในการบำรุงรักษาร่างกาย หรือแม้กระทั่งในการต่อสู้กับบางโรคที่อยู่ในช่วงอาการเริ่มต้น

“อุตสาหกรรมเสริมอาหารที่กำลังเติบโตอย่างมากในตลาดเอเชีย ตามรายงานของ Healthy Marketing Team (HMT) ที่คาดว่ามีการเติบโตอยู่ที่ CAGR 6% โดยนับเป็นมูลค่าประมาณ 2,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปจนถึงปี 2569 จากกระแสใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค และการตื่นตัวของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย พร้อมกับการเข้ามาของเทรนด์สารสกัดใหม่ๆ จากทั่วโลก ทำให้ตลาดเสริมอาหารมีความคึกคัก และเป็นที่สนใจของนักลงทุนทั้งจากภาคส่วนเดิมและภาคส่วนอื่นที่เริ่มขยายมาจับตลาดเสริมอาหารมากขึ้น” นางสาวรุ้งเพชร กล่าว

ทั้งนี้ ด้วยองค์ประกอบของอุตสาหกรรมเสริมอาหารในตลาดเอเชียที่กำลังขยายตัว และความตั้งใจในการผลักดันโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจในไทยให้เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย

โดยวัตถุประสงค์ของงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) มุ่งเป้าไปที่การ “ปลดล็อค” ข้อจำกัดต่าง ๆ ในด้านคุณภาพสารสกัด และผู้ผลิตและผู้ให้โซลูชันที่น่าเชื่อถือ ไปจนถึงการจัดกิจกรรมและโซนพิเศษต่างๆ เพื่อ “เพิ่มโอกาส” ของการเชื่อมต่อธุรกิจที่มากขึ้น โดยภายในงานจะเป็นการรวมตัวของผู้ที่มีความสนใจร่วมกันในด้านสุขภาพและโภชนาการ โดยเชื่อมโยงซัพพลายเออร์ แหล่งวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผู้รับผลิต และบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่

ดร.อุรชา รักษ์ตานนท์ชัย รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. ได้มีการขับเคลื่อนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สมุนไพร และสารกลุ่ม Functional Ingredients โดยใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทย โดยมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ส่วนผสมฟังก์ชั่นจากจุลินทรีย์ Probiotics, Prebiotics, Postbiotics, Starter culture, Food enzyme และ Peptides รวมทั้งสารสกัดสมุนไพรและจุลินทรีย์ มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมีการทดสอบเพื่อเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของ Ingredients ในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดการนำเข้าวัตถุดิบ และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพื่อสนับสนุน ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้มีโอกาสการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญในอนาคต

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สมุนไพรในประเทศไทย นับเป็นตลาดที่ใหญ่และมีโอกาสสูง สามารถสร้างรายได้ได้อย่างมหาศาล ปัจจุบันตลาดมีมูลค่าสัดส่วนสูงกว่า 30% ของกลุ่มผลิตความงาม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับแนวโน้มในปี 2566 นี้ มองว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีโอกาสขยายตัวที่ดีอีกครั้ง จากปัจจัยบวกการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และสถานการณ์โควิดคลี่คลายทำให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตปกติ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เทรนด์รักสุขภาพกลับมาเป็นกระแสร้อนแรงอีกครั้ง ส่งผลให้ความต้องการ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” ของผู้บริโภคในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ภายใต้กระแสความนิยมที่ขยายตัวสูง ยังต้องจับตาดูทิศทางการแข่งขันในตลาดของปีนี้ที่จะกลับมามีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น และน่าจะมีผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ หน้าใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้นเช่นกัน

ทางด้าน นายเมธา สิมะวรา ประธานกลุ่มสมุนไพร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตที่มีศักยภาพด้านสมุนไพรไทยและวัตถุดิบธรรมชาติที่หลากหลาย และที่ผ่านมาภาคการผลิตของไทยยังขาดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่จะเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้ หากสามารถยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย โดยดึงจุดเด่นของสมุนไพรในแต่ละชนิด ใช้เทคโนโลยีและการวิจัยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า และการต่อยอดสารสกัดจากสมุนไพรไทยสู่ตลาดสากลได้ ก็จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้เติบโตขึ้นอีกมากในอนาคต

ทั้งนี้ ตลอด 3 วันของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 ที่ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะเป็นงานเดียวที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาด พร้อมรวบรวมสารสกัด เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านเสริมอาหารล่าสุดจากทั่วโลก พร้อมโซนพิเศษที่จะเจาะลึกส่วนผสมต่างๆ ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น โพรไบโอติกซ์ ในโซน ‘Probiotics Resource Center’ และโอเมก้า-3 ในโซน ‘Omega-3 Resource Center’ รวมถึงนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อีกมากมายในโซน ‘New Products & Ingredients Zone’

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของพาวิลเลี่ยนนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น เบลเยี่ยม จีน ญี่ปุ่น เกาหลี โปแลนด์ สเปน ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา ที่จะมาจัดแสดงผลิตภัณฑ์และส่วนผสมเสริมอาหาร อาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชันจากทั่วโลก

พร้อมด้วยศูนย์นวัตกรรมสุขภาพ “Innovative Health Hub” โดยในงานนี้จะเป็นการค้นพบเทรนด์สุขภาพและโภชนาการครั้งสำคัญของเอเชีย ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และการรับฟังเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์อุตสาหกรรมในอนาคตจากผู้เชี่ยวชาญด้านเสริมอาหารและผู้นำด้านธุรกิจตัวจริงในโซน ‘Main Stage’ และ ‘NutraFocus’

นางสาวรุ้งเพชร กล่าวว่า “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023” (Vitafoods Asia 2023) นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้ประกอบการในการเชื่อมต่อกับผู้ซื้อกับผู้ผลิต และขยายเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสทางการตลาดที่ใหญ่ขึ้นในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 เป็นงานเดียวที่เพิ่มมูลค่าให้กับผู้มาเยี่ยมชมได้เรียนรู้ และเข้าถึงห่วงโซ่อุปทานด้านโภชนาการทั้งหมดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ พร้อมต้อนรับคนในอุตสาหกรรมจากทั่วทั้งเอเซีย ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม จีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินเดีย ญี่ปุ่น กัมพูชา และไทย ให้ได้เข้ามาเจรจาทางธุรกิจ พร้อมทั้งเข้าถึงนวัตกรรมที่ทันสมัย เรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาด รวมถึงส่วนผสมใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะได้รับความสนใจในอนาคต” นางสาวรุ้งเพชร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการยกระดับธุรกิจ และเตรียมความพร้อมให้กับธุรกิจเสริมอาหารได้มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินงานมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน คุณภาพของสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อก้าวสู่ตลาดเสริมอาหารระดับโลก รวมทั้งการนำสุขภาพที่ดีสู่ผู้บริโภคในไทย และเอเชีย

สำหรับงานในปีนี้ เป็นการกลับมาพร้อมความยิ่งใหญ่กว่าเดิมด้วยพื้นที่ครอบคลุมกว่า 15,000 ตรม. รองรับเครือข่ายธุรกิจกับผู้ให้นวัตกรรมด้านเสริมอาหารกว่า 460 รายจากทั่วโลก โดยตั้งเป้ายอดผู้เข้าชมงานกว่า 8,000 คน ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดเป็นเครือข่ายทางธุรกิจได้อีกมากในอนาคต

พบกับนวัตกรรม และโอกาสทางธุรกิจระดับเอเชียที่ไม่ควรพลาด "ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2023 (Vitafoods Asia 2023)" งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2566 ฮอลล์ 5 - 7 ชั้น LG ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ Visitor Registration - VFA (imasia-passport.com)

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages