ศน. ต่อยอดศาสนทายาท ถวายทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณร - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, September 27, 2023

ศน. ต่อยอดศาสนทายาท ถวายทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณร


ศน. ต่อยอดศาสนทายาท ถวายทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณร

วันที่ 26 กันยายน เวลา 13.30 น. พระพรหมโมลี แม่กองบาลีสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีถวายทุนการศึกษาพระภิกษุและสามเณร โครงการสนับสนุนศาสนทายาทสืบสานและเผยแผ่พระพทุธศาสนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีพระภิกษุและสามเณรในส่วนกลาง จำนวน 152 รูป พร้อมด้วยคณะผู้บริหารข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมในพิธี ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) เปิดเผยว่า  การศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นการศึกษารูปแบบหนึ่งของการศึกษาคณะสงฆ์ที่รัฐกำหนดให้มีขึ้นตามความประสงค์ของการศึกษา ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งปัจจุบันใช้ระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าด้วยโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา พ.ศ. 2546 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณร ทั้งในวิชาธรรมและวิชาสามัญควบคู่กันไป และเพื่อสร้างศาสนทายาทที่ดี มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป 

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) กล่าวต่อไปว่า พระภิกษุและสามเณร ถือเป็นบุคลากรที่มีส่วนสำคัญในการสืบทอด เผยแผ่หลักธรรมคำสั่งสอน รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้เข้าถึง ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และนำไปประพฤติ ปฏิบัติ ส่งเสริมศีลธรรมอันดีงาม กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ในฐานะผู้กำกับดูแลกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มีส่วนในการสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และส่งเสริมการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรให้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น สร้างศาสนทายาทในการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน มีพระภิกษุสามเณรที่ได้รับทุนแล้ว รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,810 รูป และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กองทุนฯ ได้ขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมตามนโยบาย “นำธรรมะสู่ใจประชาชน” ของกรมการศาสนา ด้วยการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้นำทางศาสนา ซึ่งได้รับความเมตตาจากภาคคณะสงฆ์ ในการดำเนินการส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม โดยจัดโครงการถวาย “ทุนการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณร” ถวายแด่พระภิกษุหรือสามเณรที่กำลังศึกษาในสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ระดับเปรียญธรรม 3 - เปรียญธรรม 8 ประโยคในส่วนกลาง จำนวนทั้งสิ้น 152 รูป ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดพิธีถวายทุนการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณร ในวันที่ 26 กันยายน ที่จะถึงนี้ ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจำนวนพระภิกษุและสามเณรที่สืบทอดพระพุทธศาสนายังมีไม่เพียงพอ อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงของสังคม การบวชเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาจึงลดน้อยลง หากพระภิกษุและสามเณรได้มีโอกาสศึกษา เรียนรู้ในหลักพุทธธรรม สามารถค้นคว้าและทำความเข้าใจพระไตรปิฏกอย่างแตกฉาน สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาและนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องด้วยตนเองแล้ว เป็นพระธรรมวิทยากร ที่มีบทบาทและพลังสำคัญต่อการเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักธรรม คำสอน ไปถ่ายทอดพุทธศาสนิกชนได้อย่างถูกตรง ส่งผลให้พุทธศาสนิกชนเกิดความเลื่อมใส ศรัทธา ทั้งยังเป็นกลไกขับเคลื่อนเครือข่ายขยายผลความดี บ่มเพาะเสริมสร้างคุณธรรมให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้เกิด “คนดี สังคมดี” นำหลักธรรม คำสอนทางศาสนา ไปปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ศาสนาให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages