“เด็กอวด” ถือฤกษ์ เปิดพื้นที่สร้างสรร “ลานรักละมุน” ดึงเด็ก – เยาวชนห่างเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติด - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, March 3, 2023

“เด็กอวด” ถือฤกษ์ เปิดพื้นที่สร้างสรร “ลานรักละมุน” ดึงเด็ก – เยาวชนห่างเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติด

“เด็กอวด” ถือฤกษ์ เปิดพื้นที่สร้างสรร “ลานรักละมุน” ดึงเด็ก – เยาวชนห่างเหล้า-บุหรี่-ยาเสพติด “เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา” ห่วงใย พร้อมจัดทีมกฎหมายช่วยเหยื่อแอลกอฮอล์เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม
เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มเด็กอวด (เยาวชนอำเภอชะอวด) ร่วมกับเทศบาลตำบลชะอวด กลุ่มลานละมุน โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร โรงเรียนชะอวด โรงเรียนชะอวดวิทยา โรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน (ขสย.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคใต้ตอนบนและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรม “ลานรักละมุน” ภายใต้แนวคิดสภาพแวดล้อมดี พื้นที่ปลอดภัย สร้างได้ด้วยรัก ที่สนามหน้าเทศบาลตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีกิจกรรมกลางแจ้งสไตล์แค้มปิ้ง คาเฟ่ มีซุ้มเป็นพื้นที่กิจกรรมของเด็กเยาวชน ร้านค้าของนักเรียน อาหารพื้นบ้าน และร้านค้าจากพ่อแม่ผู้ปกครอง รวมทั้งมีนิทรรศการภาพวาดศิลปะ นิทรรศการความรู้การผลิตผลิตภัณฑ์กระจูด และมีการแสดงวัฒนธรรมของภาคใต้ (มโนราห์) จากโรงเรียนชะอวดเคร่งธรรมวิทยา บรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีเด็ก เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน
นายศุภกฤต ชุมจินดา ตัวแทนกลุ่มเด็กอวด กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่อำเภอชะอวดเป็นพื้นที่ค่อนข้างห่างไกลตัวเมือง เด็กเยาวชนจึงขาดพื้นที่ในการแสดงความสามารถ ดังนั้นเราจึงมีแนวคิดสร้างกลุ่มเด็กอวด เพื่อทำกิจกรรมมอบความรักให้กับท้องถิ่นบ้านเกิด เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย ปลอดบุหรี่ สุรา ยาเสพติดทุกชนิด ให้ เด็ก เยาวชน และเพื่อนๆ ในพื้นที่ และถืเอาวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ในการจัดกิจกรรมเพื่อมอบความรัก ความปรารถนาให้กับเด็ก เยาวชน ทุกๆ คน และจากนี้จะมีการหารือเพื่อทำกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กเยาวชนห่างไกลจากสุรา ยาเสพติด ต่อไป
ด้าน นางรัชฐิรัชฎ์ ซุ่นสั้น เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดตรัง และผู้ที่ต้องสูญคนรักจากคนที่ขับรถด้วยความมึนเมาจากแอลกอฮอล์ กล่าวว่า ความรักมีหลากหลากรูปแบบแตกต่างกันออกไป สำหรับตัวเองการสูญเสียคนรักจากคนเมาแล้วขับนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ต้องใช้ความเข้มแข็งเป็นอย่างมากกว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ โชคดีที่ลูกสาวทั้ง2 คน คอยยืนหยัดอยู่เคียงข้างจึงสามารถก้าวผ่านมาได้ ปัจจุบันนี้ตนเองพร้อมอาสาช่วยเหลือให้คำปรึกษากับผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่อยากให้เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวกับคนอื่นอีก ฝากถึงคนดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มแล้วอย่าขับเพื่อความปลอดภัยกับทุกคนในสังคม

ขณะที่ นายวันชัย พูลช่วย ทนายความเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า ขณะนี้ครบรอบ 15 ปี ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ร่วมกับภาคีเครือข่ายฯ ในการตรวจสอบ ติดตามการกระทำผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 และให้การช่วยเหลืออทางด้านกฎหมายแก่ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งยังมีบาส่วนที่ไม่สามารถเข้าถึงช่องทางตามกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่ตอนทางกฎหมายอาญา และกฎหมายแพ่ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีความจำเป็นด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม ทางเครือข่ายฯ มีความยินดีให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผมกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกคน โดยสามารถติดต่อได้ผ่านเฟสบุ๊ค “สนับสนุน ช่วยเหลือ เยียวยา ปัญหาและผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages