“น้ำมันพืชกุ๊ก” ตอกย้ำผู้ซื้อ “ทานตะวัน” รายใหญ่สุดในประเทศ - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, November 15, 2023

“น้ำมันพืชกุ๊ก” ตอกย้ำผู้ซื้อ “ทานตะวัน” รายใหญ่สุดในประเทศ


“น้ำมันพืชกุ๊ก” โดยบริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช จำกัด ตอกย้ำผู้ซื้อ “ทานตะวัน” รายใหญ่ที่สุดในประเทศ เดินหน้าตอบโจทย์เทรนด์สุขภาพด้วย “น้ำมันดอกทานตะวัน” 
ชูเทคโนโลยีการผลิตทันสมัย มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


ถึงช่วงปลายปีเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่หลายๆ คนนึกถึงคือ การเที่ยวชม “ทุ่งทานตะวัน” ที่พากันออกดอกสีเหลืองทอดไกลสุดลูกหูลูกตาตามแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตต่างๆ จุดประสงค์ของการปลูกดอกทานตะวันของเกษตรกร นอกจากเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว “ทานตะวัน” ยังเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจสำคัญที่เป็นที่ต้องการของตลาด โดยน้ำมันจาก “ดอกทานตะวัน” หรือ “น้ำมันดอกทานตะวัน” ที่ผ่านกระบวนการสกัดจากเมล็ดทานตะวัน ซึ่งได้รับการรับรองว่าเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้น้ำมันชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง


นายเพชร หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช จำกัด หรือผู้ผลิตและจำหน่าย “น้ำมันพืชกุ๊ก” หนึ่งในธุรกิจหลักของ “กลุ่มพูลผล” เปิดเผยว่า กลุ่มพูลผลเป็นผู้รับซื้อสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ทั้ง “ถั่วเหลือง” และ “ทานตะวัน” ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตน้ำมันพืช โดยเฉพาะ “ทานตะวัน” ที่มีการรับซื้อจากเกษตรกรเฉลี่ย 7,000 ตัน/ปี จากผลผลิตรวมทานตะวัน 8,200 ตัน/ปี คิดเป็นสัดส่วนการรับซื้อถึง 85-90% 

โดยบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการคัดเลือกวัตถุดิบอย่างพิถีพิถัน ก่อนนำมาผ่านการกลั่นด้วยกรรมวิธีที่ทันสมัย และมีการแยกไขด้วยกระบวนการ Winterization ทำให้ได้น้ำมันดอกทานตะวัน 100% คุณภาพสูง คงความใส ไม่ตกตะกอนแม้เก็บในที่เย็น อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำกว่า 11% เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีปริมาณวิตามินอีสูงถึง 20% มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ และบำรุงสายตา เป็นต้น
ปัจจุบัน บริษัท ธนากรผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช จำกัด เป็นโรงงานสกัดน้ำมันพืช และกากพืชน้ำมันที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันพืชที่มีคุณภาพภายใต้แบรนด์ “กุ๊ก” ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน และน้ำมันคาโนลา นอกจากนี้ ได้ผลิตกากพืชน้ำมันเพื่อเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ ที่ทําจากถั่วเหลือง เช่น เลซิทิน distillate และกรคน้ำมันถั่วเหลือง 

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคด้านสุขภาพ บริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly production) มาใช้ในการผลิต โดยบริษัทถือผู้ผลิตน้ำมันพืชรายแรกในเอเชียที่นำระบบ ICS (Ice Condensing Vacuum System) มาใช้ในกระบวนการกลั่น เพื่อให้ได้น้ำมันพืชคุณภาพที่ดีที่สุด ลดการใช้พลังงานความร้อน และระยะเวลาในการกลั่น ทำให้สามารถรักษาคุณภาพน้ำมันได้เป็นอย่างดี ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นชัดเจนคือ การได้รับรางวัล Green Industry ระดับ 5 จากกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตน้ำมันพืชรายแรก และรายเดียวที่ได้รับรางวัลนี้


โดยหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของบริษัท คือ การมุ่งสู่องค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero Carbon Emissions) ด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง (GREEN BUSINESS ROAD MAP) โดยวิธีการประเมินเชิงปริมาณของการใช้ทรัพยากร ปริมาณมลพิษที่เกิดขึ้น และผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อโลก และระบบนิเวศ ตามหลักการ Life Cycle Assessment (LCA) 


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages