วช. เชิญชวนเยาวชนหาความรู้ “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565 - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, August 13, 2022

วช. เชิญชวนเยาวชนหาความรู้ “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565


วช. เชิญชวนเยาวชนหาความรู้ “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระดมองค์ความรู้ ไม้มีค่า ร่วมงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565” เนรมิตสวนกลางกรุงชูแนวคิด “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” ให้ความรู้ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจของประเทศไทย และการวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่าของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเกมให้ความรู้และของที่ระลึกมากมาย งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-21 สิงหาคม 2565 ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลกำหนดให้ต้นไม้ยืนต้น มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ โดยรัฐบาลมีนโยบาย “ขยายผลชุมชนไม้มีค่าเพื่อเกษตรกรไทย” และได้มอบหมายให้ วช. และหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่า ร่วมผลักดันกลไกการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่อง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการสร้างความมั่นคงทางอาชีพให้กับประชาชน และเพื่อเป็นการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ป่าไม้ รู้จักไม้มีค่า ทั้งในแง่ของการอนุรักษ์และมูลค่าที่เกิดขึ้น วช. จึงได้ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565” ภายใต้ Theme หลักของงานคือ “ศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน (Art – Science – Innovation for Sustainable Society)”
โดยบูธที่ วช. นำมาจัดจะเป็นการจำลองสภาพป่ามีชื่อ Theme ว่า “NRCT Woodland ดินแดนแห่งป่า” มีทั้งภาคนิทรรศการที่ให้ความรู้ การเล่นเกม และกิจกรรมให้ลงมือทำ พร้อมกับการแจกของที่ระลึกสำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน คือ โซนที่ 1 ป่าไม้ของเรา ให้ความรู้ในการจำแนกกลุ่มไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยเกมต่อภาพ โซนที่ 2 ต้นไม้ของเรา ให้ความรู้ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจในแต่ละภาคของประเทศไทยด้วยเกมโยนลูกเต๋า โซนที่ 3 ประโยชน์ของไม้มีค่า ให้ความรู้เรื่องประโยชน์ของไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยเกมหมุนป้ายให้ ชื่อภาพและประโยชน์ของไม้ประเภทนั้นให้ตรงกัน 

โซนที่ 4 โซนนั่งเล่น ให้ความรู้เรื่องโครงการชุมชนไม้มีค่าที่ วช. มีบทบาทในการขับเคลื่อนกลไก “การวิจัยเพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืน” โดยสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้ในการสนับสนุนการขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่าของหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง 

โซนที่ 5 บ้านของเรา ให้ความรู้เรื่องการเริ่มปลูกต้นไม้ การขอพันธุ์กล้าไม้ และอื่นๆ พร้อมด้วยกิจกรรมประดิษฐ์บ้านไม้จิ๋ว โดยวิทยากร เพื่อเรียนรู้ทักษะพื้นฐานด้านงานไม้ การนำไม้เหลือใช้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยศิลปะการออกแบบตกแต่งงานไม้สำหรับเป็นของใช้หรือของแต่งบ้าน 


วช. จึงขอเชิญชวนเยาวชนที่สนใจจะเพิ่มพูนประสบการณ์ในรูปแบบเกมที่ให้ทั้งความสนุกสนานและความรู้ เข้าร่วมกิจกรรมในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565 งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-21 สิงหาคม 2565 ณ ฮอลล์ 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages