หมอแท้จริงเผย เมาไม่เป่าโทษหนัก เตือนอย่าเชื่อโซเชี่ยลปรับ 1,000 บาท - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, August 6, 2022

หมอแท้จริงเผย เมาไม่เป่าโทษหนัก เตือนอย่าเชื่อโซเชี่ยลปรับ 1,000 บาท


หมอแท้จริงเผยเมาไม่เป่าโทษหนัก เตือนอย่าเชื่อสื่อโซเชี่ยลปรับพันเดียว



นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผย ถึงกรณีมีการเผยแพร่คำพิพากษาฎีกาแล้วนำไปตีความเอาเองว่า ถ้าเมาแล้วขับสามารถปฏิเสธการตรวจวัดแอลกอฮอล์ได้ โดยจะไม่โดนโทษฐานเมาแล้วขับ แต่จะโดนแค่โทษขัดขืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะมีโทษแค่เพียงปรับ 1,000 บาท

มูลนิธิเมาไม่ขับได้รับโทรศัพท์ ไลน์ และอีเมลล์ สอบถามมาเป็นจำนวนมาก และได้ทำการศึกษา คำพิพากษาดังกล่าว โดยละเอียดแล้วปรากฎว่าเป็นการตีความผิดของชาวโซเชี่ยล ข้อเท็จจริงคือศาลให้ฟ้องผู้ที่ปฏิเสธการตรวจวัดแอลกอฮอล์มีความผิดฐานเมาแล้วขับ และมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานสอบสวน ตามพรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 142 วรรค 2 และมาตรา 154 วรรค 3 แต่ยกฟ้องข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 วรรค 1

นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เปิดเผยอีกว่า กฎหมายเมาไม่ขับมีการพัฒนาเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของสังคมมาโดยตลอด การที่ผู้ขับขี่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วไปขับรถเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นานาอารยประเทศได้กำหนดไว้ในกฎหมายว่ามีความผิด เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนทั้งกับตนเองและผู้ร่วมทาง การที่ผู้ขับขี่เมาแล้วขับถือเป็นการจงใจท้าทายกฎหมายโดยพื้นฐาน ยิ่งในกรณีปฏิเสธไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ย่อมเล็งเห็นถึงเจตนาที่จะหลบเลี่ยงเพื่อให้พ้นผิด จึงมีการออกกฎหมายเพื่อลงโทษผู้ฝ่าฝืนดังกล่าว

ตนจึงขอเตือนประชาชนผู้ขับขี่ ถ้ามีความจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขอให้งดขับขี่ยานพาหนะอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าฝืนขับขี่รถขณะมึนเมา มีโทษสูงคือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าเจ้าหน้าที่เรียกตรวจวัดแอลกอฮอล์แล้วปฏิเสธจะมีโทษเช่นเดียวกับการเมาแล้วขับ ไม่ใช่โทษแค่ปรับ 1,000 บาท ตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อโซเชี่ยลแต่อย่างใด นายแพทย์แท้จริง กล่าว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages