พาณิชย์ - DITP เปิดตลาดเจรจาการค้า BIDC 2023 หนุนเอกชนจับคู่ธุรกิจ - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, July 4, 2023

พาณิชย์ - DITP เปิดตลาดเจรจาการค้า BIDC 2023 หนุนเอกชนจับคู่ธุรกิจ


พาณิชย์ - DITP เปิดตลาดเจรจาการค้า BIDC 2023 
หนุนเอกชนจับคู่ธุรกิจ ตั้งเป้าปิดดีล 500 ล้าน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ผนึกความร่วมมือแบบบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เปิดเวทีเจรจาการค้าออนไซต์เต็มรูปแบบในเทศกาล “Bangkok International Digital Content Festival 2023” (BIDC 2023) ครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิด “Hello AI” เพื่อก้าวสู่โลกธุรกิจแห่งอนาคตอย่างไร้ขีดจำกัด โดยจัดทัพยกขบวนผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย 54 บริษัท เจรจาการค้ากับต่างชาติกว่า 10 ประเทศทั่วโลก หวังขยายศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาทเข้าประเทศ



นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ตระหนักถึงการขยายตัวและความ      ท้าทายของธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์อันนำมาสู่โอกาสมหาศาลสำหรับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ในการขยายช่องทางการตลาดและตอกย้ำภาพลักษณ์อันดีของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดสากล จึงได้เดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยในเวทีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจบริการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ในการสร้างเครือข่ายทางการค้าในตลาดต่างประเทศ รวมถึงการขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนและแสดงศักยภาพของธุรกิจบริการดิจิทัลคอนเทนต์ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดสากล ตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายการส่งเสริมธุรกิจบริการที่มีมูลค่าสูงผ่านการขับเคลื่อนและผลักดัน Soft Power ไทย

สำหรับงาน BIDC 2023 กรมฯ ตั้งเป้าจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 240 คู่ สร้างมูลค่าไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าไม่เกินความจริงอย่างแน่นอน”


นางสาวณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากความสำเร็จในปีที่ผ่านมามีการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ในงาน BIDC 2022 จำนวน 266 คู่ สร้างมูลค่าจากการเจรจาการค้ากว่า 690 ล้านบาท สำหรับปีนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่จะได้กลับมาจัดงานแบบออนไซต์ อีกครั้ง โดยมีผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเข้าร่วมกว่า 54 บริษัท คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการต่างชาติชั้นนำกว่า 10 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน เกาหลีใต้ เวียดนาม มาเลเซีย รัสเซีย ลาว ฮ่องกง และ อินโดนีเซีย ซึ่งจะเดินทางเข้ามาเจรจาการค้าแบบ One-on-one ในวันที่ 17-18 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค โดยได้รับความสนใจจากบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งในด้านเกม แอนิเมชั่นคาแรคเตอร์ และอีเลิร์นนิ่ง เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าในครั้งนี้ด้วย อาทิ Tencent Technology , Bandai Namco Studios , DeNA , Warner Bros. Discovery, Xilam Animation , Wildbrain และ Poplar Publishing นอกจากนี้ในวันที่ 16 กรกฎาคม จะมีการจัดกิจกรรม Networking Reception เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและต่างชาติอีกด้วย”   

นับเป็นความพยายามจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทยในกลุ่มดิจิทัลคอนเทนต์ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจสนับสนุนการจัดงาน BIDC มาอย่างต่อเนื่องกว่า 1 ทศวรรษ แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่พันธมิตรทุกภาคส่วนก็ยังร่วมมือกันอย่างแข็งขันเต็มที่ เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศผ่านธุรกิจบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงให้ก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง และเกิดเป็นระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง 

ทั้งนี้ งาน BIDC เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ร่วมกับภาคอุตสาหกรรม โดยมี 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ ได้แก่ สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) จัดกิจกรรมเจรจาการค้าและสร้างเครือข่ายในงาน BIDC 2023 ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์     ควีนส์ปาร์ค 












No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages