ไฟป่าลามอุทยานแห่งชาติทับลาน - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, February 1, 2022

ไฟป่าลามอุทยานแห่งชาติทับลาน


[ปราจีนบุรี] ไฟไหม้ป่าจากแนวชายขอบป่าลุกลามสู่อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าว จ. ปราจีนบุรีรายงานว่าได้รับแจ้งจากนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกในพื้นที่รอยต่อ 2 จ. ปราจีนบุรี และ จ. นครราชสีมามีไฟไหม้ป่าลุกลาม จากทุ่งหญ้าเป็นแนวเข้าสู่ป่าทับลาน และพื้นที่ป่ายูคาลิปตัสชาวบ้านกระจายเป็นหย่อม ๆ พื้นที่รวมกว่า 200 ไร่พื้นที่บริเวณเขาทับพริกทุ่งโพธิ์ อ. นาดี จ. ปราจีนบุรีเห็นกลุ่มควันพวยพุ่งไกลถึงเขตกบินทร์บุรี

ได้รับแจ้งไฟเริ่มไหม้วันนี้ (31 ม.ค) ต้นเพลิงมาจากป่ามะม่วงพื้นที่หมู่ 6 ลุกลามสู่ หมู่ 3 ต. ทุ่งโพธิ์ อ. นาดี จ. ปราจีนบุรีพื้นที่ถูกไฟไหม้เป็นป่ายูคาลิปตัสของชาวบ้านกว่า 100 ไร่และลุกลามเข้าป่าอุทยานทับลาน เข้ามาทางผาเม่นอีกกว่า 100 ไร่

โดยไฟที่ไหม้เริ่มจากทุ่งหญ้าเป็นพื้นที่แนวชายขอบป่าแจ้งครอบครองที่ดินติดกับอุทยานทับลาน ตามมาตรา 64 พรบอุทยานแห่งชาติ 2562 พร้อมเป็นแปลงปลูกป่าในโครงการพระราชดำริ (เดิม) ทับลาน 1 ทับลาน 2 โดยไฟได้ลุกลามไหม้จาก ที่โล่งสู่ชายป่า จะลงสู่หุบเขา บ้านป้าจำปี อันเป็นรอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ปลูกป่าในโครงการอาหารสัตว์ป่า-ต้นไม้จำนวนมาก

สถานการณ์ล่าสุดทางอุทยานทับลานได้ระดมกำลังและชุดดับไฟป่าช่วยนดับไฟในป่าทับลานที่ผ่านมาได้แล้ว แต่ยังไม่ไว้วางใจได้วางกำลังป้องกันไปไม่ให้ปะทุคืนอีก

คาดสาเหตุไฟไหม้เบื้องต้นอาจมีการจุดไฟเพื่อล่าสัตว์หรือ เอาไปแล้วลืมทิ้งไว้ แต่หากพบใครทำให้เกิดไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นจะเสนอยึดคืนพื้นที่ต่อไปซึ่งได้ทำหนังสือเวียนแจ้งถึงในพื้นที่แล้ว นายประวัติศาสตร์ กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า "อุทยานแห่งชาติทับลาน จะใช้มาตรการเข้มข้น เพื่อดำเนินการกับผู้เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุไฟไหม้ป่า โดยจะสืบสวนและดำเนินคดีอาญา ให้ได้รับบทลงโทษตามกฎหมายอย่างรุนแรง ตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ตลอดจนจะเสนอให้ตัดสิทธิ์ในขั้นตอนพิจารณาคุณสมบัติของผู้แจ้งครอบครองที่ดินทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ 2562 แกผู้ที่เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดไฟไหม้ป่า ตลอดจนผู้มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่า มิให้ได้สิทธิ์ในการทำกินในเขตป่าต่อไป เนื่องจากไม่มีจิตสำนึกในการที่จะอยู่ร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี รายงาน


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages