สรพ. เผยแนวคิดหลักการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 24 Growth Mindset for Better Healthcare System - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, January 18, 2024

สรพ. เผยแนวคิดหลักการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 24 Growth Mindset for Better Healthcare System


สรพ. เผยแนวคิดหลักการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 24 Growth Mindset for Better Healthcare System

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) หรือ สรพ.  ประกาศจัดงานประชุมวิชาการประจำปี  HA National Forum ครั้งที่ 24  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2567 นี้     ภายใต้หัวข้อ “Growth Mindset for Better Healthcare System ระบบบริการสุขภาพที่ก้าวหน้า ด้วยกรอบความคิดที่กว้างไกล”  ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรมู ชั้น 2 อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  


พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล  หรือ สรพ. เปิดเผยว่า การประชุมวิชาการประจำปี  HA National Forum ครั้งที่ 24  ปีนี้ ให้ความสำคัญในเรื่องของ Growth Mindset เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง สามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ส่งมอบคุณค่าของระบบบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัยให้กับประชาชน   ซึ่ง Mindset เป็น 2 ประเภท คือ Fixed Mindset และ Growth Mindset ในส่วนของ Growth Mindset เป็นกรอบความคิดแบบเติบโต มองว่าความฉลาดและพรสวรรค์เป็นคุณสมบัติที่สามารถพัฒนาได้ ความล้มเหลวเป็นสิ่งชั่วคราวและเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นความคิดแบบนี้จึงมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ เปิดรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความยืดหยุ่น ยอมรับความผิดพลาดและแก้ไข รวมถึงมองทุกอย่างเป็นโอกาส ในขณะที่ Fixed Mindset เป็นกรอบความคิดแบบตายตัว พรสวรรค์และความฉลาดเป็นสิ่งติดมาพร้อมกับการเกิดมาตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องพัฒนาอีก และไม่สามารถพัฒนาได้ ทำให้นำไปสู่การคิดเชิงลบ มักจะหลีกเลี่ยงงานที่ท้าทายเพราะเกรงความล้มเหลว ไม่กล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำและไม่เชื่อว่าจะทำได้

แพทย์หญิงปิยวรรณ  กล่าวขยายความถึงแนวความคิด Growth Mindset for Better Healthcare System เพิ่มเติมว่า กุญแจสำคัญที่จะปลดล็อคการเปลี่ยนแปลงระบบบริการสุขภาพที่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง มี 3 ประการ ได้แก่  การคิดนอกกรอบ  การคิดใหม่  เป็นการเปิดรับนวัตกรรมใหม่ และการคิดบูรณาการคิดผสานเรื่องทางคลินิก (clinical) เทคโนโลยีสารสนเทศ (information technology) และการปฏิบัติการ (operations) ร่วมกัน ซึ่งจะนำไปสู่ระบบบริการสุขภาพที่ดีกว่าในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายสำคัญสำหรับระบบบริการสุขภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลง 5 ประการ คือ ประสบการณ์ที่ดีของผู้ป่วย(improved patient experience)  ผลลัพธ์การรักษาที่ดี (better patient outcomes) ลดต้นทุนการรักษาพยาบาล (reducing costs) สุขภาวะของบุคลากร (staff well-being) และ พัฒนาความเท่าเทียมด้านสุขภาพ (advancing health equity) 


สำหรับการประชุมวิชาการประจำปี  HA National Forum นี้ ภายในพิธีเปิด วันที่ 12 มีนาคม 2566 ได้รับเกียรติจาก นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษและพิธีมอบประกาศนียบัตรการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ให้กับสถานพยาบาลกว่า 400  แห่งด้วย  นอกจากนี้ภายในงานยังเป็นมีการบรรยายองค์ความรู้ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และมีนิทรรศการ การนำเสนอผลงานการพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาลต่างๆ ด้วย 


ผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 24 “Growth Mindset for Better Healthcare System” ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2567 สามารถสมัครและลงทะเบียนเข้าร่วมการประชุมได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 มกราคม 2567 หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ha.or.thและ www.forumhai.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages