TWPC ออกผลิตภัณฑ์ Bioplastic ใหม่ภายใต้แบรนด์ ROSECO มี.ค.นี้ - BIZTHAI POST

BIZTHAI POST

The Thai Biz Website

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, March 15, 2022

TWPC ออกผลิตภัณฑ์ Bioplastic ใหม่ภายใต้แบรนด์ ROSECO มี.ค.นี้


บมจ.ไทยวา (TWPC) เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Bioplastic ภายใต้แบรนด์ ROSECO เดือนมีนาคมนี้ ตั้งเป้ากำลังการผลิตเฟสแรกไว้ที่ 3,000 ตันต่อปี คาดช่วยสร้างรายได้เพิ่มอีก 1,000 ล้านบาทใน 3-5 ปีข้างหน้า ฟากผู้บริหาร โฮ เรน ฮวา ปักหมุดปี 65 ปั๊มยอดขายแตะ 10,000 ล้านบาท ประเมินภาพรวมธุรกิจสดใส ตามความต้องการผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ขณะที่ราคาส่งออกยืนสูง เดินหน้าขยายฐานธุรกิจไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังขึ้นแท่นผู้นำตลาดอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารระดับภูมิภาค

นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) (TWPC) ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคมนี้บริษัทฯมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ Bioplastic ภายใต้แบรนด์ ROSECO ซึ่งเป็นการนำแป้งมันสำปะหลังมาพัฒนาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว และพลาสติกคลุมดินที่ย่อยสลายได้ภายใน 4-6 เดือน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร สอดคล้องกับ core value หลักของไทยวา และตอบสนอง Global Issue ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลดการใช้ขยะพลาสติก รวมถึงปัญหาโลกร้อน หรือ Climate Change เพื่อให้มีการดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรของห่วงโซ่อุปทานอาหาร ซึ่งบริษัทฯถือเป็นผู้บุกเบิกพลาสติกชีวภาพจากแป้งมันสำปะหลังเชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศไทย โดยตั้งเป้ากำลังการผลิตเฟสแรกไว้ระดับ 3,000 ตันต่อปี และคาดว่าธุรกิจนี้จะช่วยสร้างรายได้ 1,000 ล้านบาทในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

สำหรับแนวโน้มธุรกิจปีนี้ของกลุ่มบริษัทฯ ประเมินว่า ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง เพราะความต้องการผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง ยังคงอยู่ในระดับสูงจากการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารรูปแบบต่างๆ ขณะที่ราคาส่งออกแป้งมันสำปะหลังยังปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ตามความต้องการใช้แป้งมันสำปะหลังของตลาดชั้นนำอย่างประเทศจีน ส่วนปริมาณหัวมันสำปะหลังในฤดูการผลิตในปี 2564/65 คาดว่าจะมีปริมาณอยู่ที่ 33.0 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมันสำปะหลัง พร้อมกันนี้บริษัทฯจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ Bioplastic ซึ่งทำให้บริษัทคาดการณ์ว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2565 จะสามารถเติบโตได้ Double digit หรือยอดขายแตะระดับ 10,000 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มการส่งออกในปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถขยายฐานลูกค้าส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ นอกจากจีนและไต้หวันได้ เช่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ซึ่งปีนี้บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังเวียดนาม กัมพูชา และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 บริษัทฯ ได้ลงทุนในเรื่องการพัฒนาความสามารถของบุคคลากรในสาธารณรัฐประชาชนจีน เวียดนาม กัมพูชา และอินโดนีเซีย ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งเป้าหมายของบริษัทฯ คือการก้าวเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

"บริษัทฯ ยังมุ่งที่จะขยายตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการขยายฐานการผลิตและการส่งออก รวมถึงการขยายฐานผู้บริโภคให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ผ่านนวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน สร้างความมั่นคงทางอาหารและความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการสร้างคุณค่าต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน"

อนึ่ง บริษัทและบริษัทย่อยรายงานผลการดำเนินงานงวดปี 2564 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564) โดยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นมีกำไรสุทธิเท่ากับ 323 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 285 ล้านบาท คิดเป็น 744% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 38 ล้านบาท

จากผลการดำเนินงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คณะกรรมการบริษัท จึงได้มีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผล สำหรับงวดปี 2564 ให้กับผู้ถือหุ้นเป็นเงินสด ในอัตราหุ้นละ 0.2159 บาท จำนวน 880.42 ล้านหุ้น รวมเป็นเงินปันผลทั้งสิ้น 190.08 ล้านบาท โดยกำหนดให้ผู้ถือหุ้นที่จะมีชื่อปรากฏ ณ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้น (Record Date) ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 และกำหนดวันจ่ายเงินปันผล ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจะเสนอในที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติต่อไป


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad





Pages